Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Sự ra đời của đáo hạn, đáo nợ ngân hàng

Habubank - Ngày nay chỉ với một cái nhấn chuột , những dòng chữ  '' Vay vốn ngân hàng, đáo hạn, đảo nợ, chuyên gỡ hồ sơ nợ xấu...''  hiện ra ngay trước mắt .

Điều đó có nghĩa rằng, khách hàng vay vốn phát sinh nợ xấu, mất khả năng thanh toán gốc, lãi sẽ được các “chuyên gia tài chính” tư vấn và thực hiện một “quy trình tín dụng cần thiết” để hoán đổi nợ xấu thành nợ trong hạn. Khoản  nợ này sẽ  được “hô biến” ngay lập tức và trở thành nợ tốt (nợ nhóm 1) trên bảng cân đối tài khoản của ngân hàng. Để thực hiện được điều đó, “thân chủ”  phải trả một khoản chi phí cho các “chuyên gia tài chính”.

và đáo hạn, đảo nợ ngân hàng ra đời


Đáo hạn ngân hàng còn gọi là đảo nợ được nêu trong Luật các Tổ chức tín dụng và là một trong những điều khoản chỉ được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Hành vi đáo hạn ngân hàng được coi như là một động tác nhằm che dấu nợ xấu của các ngân hàng thương mại (NHTM) trong hoạt động tín dụng. Một khoản cho vay được xem là có hiệu quả, ít nhất về mặt kinh doanh của ngân hàng, khi khoản vay đó quay trở lại ngân hàng với đầy đủ cả gốc lẫn lãi đúng hạn (kể cả việc gia hạn trong các trường hợp khách quan).

Tuy nhên, trong quá trình vay vốn ngân hàng , khách hàng (chủ yếu là khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cá thể) thường phải gặp tình trạng nợ xấu do kinh doanh thua lỗ và mất khả năng thanh toán. Trong những trường hợp như vậy, khách hàng vay vốn không những bị phạt lãi mà còn có thể bị ngân hàng khởi kiện ra toà (trong vòng 6 tháng) nếu tiếp tục không thanh toán nợ vay ngân hàng theo những điều khoản đã ký kết trên hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp tài sản. Niêm phong và phát mãi tài sản để thu hồi nợ là công đoạn không thể nào tránh khỏi khi khách hàng lâm vào bước đường cùng.

 Đó là một bi kịch phải chấp nhận trong nền kinh tế thị trường ! Tuy nhiên, trừ một số ngân hàng cố tình tìm mọi cách cho vay mới để trả nợ cũ nhằm che dấu một khoản nợ xấu, chẳng một ngân hàng nào lại đủ “can đảm” đi làm một việc mà Pháp luật không cho phép.

Chính vì thế, trên thị trường xuất hiện các công ty dịch vụ trung gian chuyên đi giải quyết các “sự cố” nêu trên. Nhận hướng dẫn lập phương án vay vốn, đáo nợ ngân hàng, giải chấp ngân hàng, gỡ hồ sơ nợ xấu, thiếu lãi,..là các hoạt động cơ bản của các công ty dịch vụ này. Trong đó, đảo nợ đang là một hoạt động mà nhu cầu của nó là rất thiết thực, khách hàng chủ yếu là những nợ xấu tại các ngân hàng thương mại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét